เด็กสมาธิสั้น

Image

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาทางแก้ไขปัญหาของบุตรหลานเกี่ยวกับอาการ สมาธิสั้น ในส่วนมากอาการเกี่ยวกับสมาธิสั้นนี้จะเกิดขึ้นในวัยเด็กก่อนอายุ 7 ขวบซึ่งพฤติกรรมนี้ส่วนมากจะมีผลกระทบต่อเด็กในหลายๆส่วนเช่น อารมณ์ การเรียนรู้ และการเข้าสังคมกับผู้อื่น ซึ่งจนกระทั่งตอนนี้ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงของสภาวะสมาธิสั้นได้ แต่อาจจะสันนิษฐานได้จากความไม่สมดุลของสารเคมีในสมองหรืออาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมที่มีผลต่อสมอง

ส่วนลักษณะที่สามารถสังเกตุได้คือเด็กจะมีอาการไม่อยู่นิ่ง เป็นคนที่อดทนรอไม่ได้ หรือในเด็กบางรายอาจจมีอาการ เลินเล่อ เหม่อลอย จึงเป็นสาเหตุให้ทำกิจกรรมที่ทำอยู่ไม่เสร็จ แต่ถ้าบางครั้งถ้าเด็กสนใจในสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากๆก็จะใจจดใจจ่ออยู่กับสิ่งนั้นโดยที่จะไม่สนใจสิ่งอื่นเลยซึงอาการนี้เรียกว่า “อาการไม่มีสมาธิ” (Inattention) นั่นเอง

และในลักษณะอีกแบบหนึ่งที่สังเกตุได้ง่ายๆเช่นกันคือ เด็กในวัยนี้จะซนมากกว่าเด็กทั่วๆไปในวัยเดียวกัน มาชอบที่จะอยู่นิ่งๆ อยู่ไม่เป็นสุขเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และดูเหมือนมีพลังงานอยู่ตลอดเวลา ชอบปีนป่ายและวิ่งเล่นโดยที่ไม่สนในเสียงห้ามและว่ากล่าวตักเตือนและไม่หวาดกลัวต่ออันตรายและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในทางที่ไม่ดีและอาการเหล่านี้เรียกว่า “อาการอยู่ไม่สุข” หรือที่เราติดปากเรียกกันว่าเด็กไฮเปอร์ ( Hyper activity)

ส่วนอาการสุดท้ายคือ อาการ “ขาดความยับยั้งชั่งใจ อดทนรอไม่ได้” (impulsive) หรือภาษาชาวบ้านเราอาจจะคล้ายๆกับที่ว่าอยากได้อะไรก็ต้องได้เดี๋ยวนั้น ขัดใจไม่ได้

ในเด็กบางรายอาจมีอาการในลักษณะทั้ง 3 กลุ่มที่กล่าวมา แต่ในเด็กบางรายอาจะมีแค่ลักษณะเดียวยกตัวอย่างเช่น เด็กบางคนอาจจะไม่มีอาการซนเลยแต่จะไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรม หรือมีอาการเบื่อในสิ่งที่ทำได้ง่ายๆไม่ได้มีความตั้งใจทำในงานที่มอบหมายให้ทำแต่กลับสนใจในสิ่งอื่นๆที่นอกเหนือจากที่ผู้ปกครองหรือคุณครูให้ทำ

และสำหรับผู้ปกครองท่านใดที่กำลังสงสัยว่าบุตรหลานของตนนั้นเป็นโรคเด็กสมาธิสั้นหรือไม่นั้น ท่านสามารถสังเกตุพฤติกรราของเด็ก แล้วนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ ซึ่งถ้าหากเด็กเป็นโรคสมาธิสั้นจริง ทางแพทย์ก็จะให้ยามาทานเพื่อช่วย แต่ยาที่ให้นั้นจะเป็นแค่ยาที่ช่วยควบคุมอาการสมาธิสั้นแต่จะไม่สามารถทำให้เด็กนั้นหายขาดนั้น ถ้าหากผู้ปกครองท่านใดต้องการที่จะให้โรคสมาธิสั้นนี้หายขาดจะต้อง ช่วยดูแล และบำบัดเด็กอย่างถูกวิธี ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน ควบคู่กัน รวมทั้งคุณครูที่โรงเรียน ก็ต้องช่วยเหลือกันในการบำบัดเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นนี่ด้วย

ทั้งนี้ทางบล็อกของเราก็ขอแนะนำ สถาบันที่จะมาช่วยคุณแก้ปัญหาในจุดนี้ นั้นคือสถาบัน BrainFit เป็นสถาบันที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับเด็กที่ไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ พูดง่ายๆก็คือเด็กที่เป็นเด็กสมาธิสั้น ซึ่งทางสถาบันจะมีกิจกรรมที่จะทำให้เด็กได้ฝึกสมอง และออกกำลังกายสมองทั้ง 5 ส่วน มีกิจกรรมให้เด็กทำที่จะไม่ทำให้เด็กเบื่อ พร้อมได้ฝึกสมาธิ และได้ความรู้ จากการฝึกสิ่งเหล่านี้ เด็กจะกลายเป็นเด็กที่มีสมาธิขึ้น และเก่งขึ้น กล้าแสดงออกมาขึ้น สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่สนใจสามารถขอรับคำปรึกษาได้ฟรีก่อนที่สถาบันของเรา เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.adbkk.com



Leave a comment